Absorption Sound : Âm vang

Âm vang là tiếng ồn được tạo ra bởi sự xáo trộn âm thanh của không khí xung quanh nguồn âm và được phản xạ trên các bề mặt của căn phòng nơi đặt nguồn âm thanh, làm tăng mức độ tiếng ồn cuối cùng.

Sự xáo trộn này có thể xuất phát từ cuộc trò chuyện giữa hai người, khi đang chơi nhạc, trên TV hoặc bất kỳ nguồn phát ra tiếng ồn nào khác và có khả năng truyền trong không khí. Năng lượng được tạo ra và nhận được trong một không gian kín có thể đến từ hai con đường: truyền âm thanh trực tiếp từ nguồn phát đến máy thu và âm thanh phản xạ trong các bề mặt. Âm thanh phản xạ này sẽ khuếch đại mức độ đảm bảo âm thanh được tạo ra bởi nguồn âm thanh làm tăng độ âm vang cuối.

Hình dạng của căn phòng, thể tích, bề mặt của nó và các yếu tố trang trí ảnh hưởng đến việc làm gia tăng hoặc giảm thiểu mức độ của sự âm vang. Sự giảm thiểu âm vang góp phần đáng kể vào việc tăng sự tiện nghi âm thanh của thùng loa, đặc biệt là ở những không gian đông đúc như khách sạn hoặc nhà hàng. Việc gia tăng sự thoải mái về âm thanh này được gọi là điều hòa âm thanh.

Độ vang âm được đo bằng thời gian (sự hồi âm) từ  tiếng ồn của không khí trong phòng sẽ  giảm xuống dưới một mức nhất định. Mục tiêu của điều hòa âm thanh là làm giảm thời gian này bằng cách sử dụng các vật liệu có đặc tính hấp thụ làm giảm thiểu âm vang mà không cần phải thay đổi hình dạng của không gian.

 

Hậu quả của sự âm vang

Âm vang được tạo ra do sự gia tăng áp suất âm thanh cuối cùng gây ra bởi phản xạ. Những tiếng vọng nổi này làm tăng sóng đứng, làm giảm chất lượng âm thanh của bộ tiêu âm. Gây ra một số hậu quả sau:

  • Tăng áp suất âm thanh: làm tăng liều lượng tiếng ồn của người lao động tiếp xúc với điều này, có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của họ.
  • Giảm sự tập trung và hiệu suất của công nhân trong nhà máy và các văn phòng.
  • Giảm độ rõ của các câu từ khi nghe (RASTI /% Alcons) và khả năng học tập trong các trường học, trường đại học và hội trường.
  • Giảm chất lượng âm thanh của âm nhạc trong phòng tập hoặc khán phòng.
  • Để tăng hiệu ứng “Coktail Party” tại các địa điểm công cộng, chẳng hạn như nhà hàng hoặc trung tâm mua sắm, nơi mức độ âm thanh của các cuộc trò chuyện tăng lên do độ vang của địa điểm này, tạo ra một môi trường ồn ào mà người nói bị ép buộc tăng âm lượng giọng nói của mình để người nghe hiểu, gây căng thẳng, nhức đầu, khó chịu cho con người.