Ô nhiễm tiếng ồn những tác hại không ngờ tới !

Ô nhiễm tiếng ồn (Noise pollution) được nhắc đến khi môi trường xung quanh nơi sinh sống, làm việc có ngưỡng âm thanh vượt quá mức cho phép – gây ra cảm giác khó chịu khi nghe loại âm thanh này trong một khoảng thời gian nhất định hoặc ngay lập tức. Ô nhiễm tiếng ồn thường được gây ra bởi các phương tiện giao thông, máy móc, động cơ…

Ở Việt Nam, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn, đối với khu vực đặc biệt (là những khu vực trong hàng rào của các cơ sở y tế, thư viện, nhà trẻ, trường học, nhà thờ, đình, chùa và các khu vực có quy định đặc biệt khác), tiếng ồn cho phép từ 6h đến 21h là 55dB, từ 21h đến 6h sáng hôm sau là 45dB. Đối với khu vực thông thường (khu chung cư, nhà ở trong hẻm, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính…) thì từ 6h đến 21h là 70dB, từ 21h đến 6h sáng là 55dB.

Sống chung với tiếng ồn quá định mức cho phép một cách thường xuyên – điều này tác động nghiệm trong tới tâm sinh lý và đời sống con người.

Những tác hại không ngờ đến của việc ô nhiễm tiếng ồn:

1. Ô nghiễm tiếng ồn gây vấn đề nghiêm trọng tới thính giác:

Bất kỳ âm thanh nào vượt quá khả năng mà tai chúng ta có thể hấp thụ sẽ gây ra những vấn đề về Tai. Tai của chúng ta chỉ có thể tiếp nhận được những âm thanh trong một khoảng nhất định. Những tiếng động do con người tạo ra như búa khoan, còi, máy móc, máy bay và thậm chí cả phương tiện có thể quá to so với tầm nghe của chúng ta. Tiếp xúc liên tục với mức độ ồn lớn thường xuyên có thể dễ dàng dẫn đến tổn thương màng nhĩ và mất thính giác. Nó cũng làm giảm sự nhạy cảm của chúng ta đối với âm thanh mà tai chúng ta thu nhận một cách vô thức để điều chỉnh nhịp điệu cơ thể của chúng ta.

2. Ảnh hướng tới sức khỏe:

Ô nhiễm tiếng ồn trong các khu vực làm việc như văn phòng, công trường, quán bar và thậm chí trong nhà của chúng ta có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý. Các nghiên cứu cho thấy sự xuất hiện của hành vi hung hăng, rối loạn giấc ngủ, căng thẳng liên tục, mệt mỏi và tăng huyết áp có thể liên quan đến mức độ tiếng ồn quá mức. Những điều này, đến lượt nó, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và mãn tính hơn sau này trong cuộc sống.

3. Rối loạn giấc ngủ:

Tiếng ồn quá lớn có thể cản trở giấc ngủ và làm bạn trở nên dễ bực tức và khó chịu. Nếu không có một giấc ngủ ngon, Bạn sẽ cảm thấy ủ rủ, mệt mỏi và làm giảm hiệu suất làm việc trong văn phòng cũng như ở nhà. Mất ngủ do tiếng ồn mạnh có thể tác động xấu tới tuyến nội tiết, hệ thần kinh và tim mạch của nhiều người. Nếu tình trạng đó kéo dài hoặc thường xuyên, sự rối loạn sinh lý sẽ trở thành mãn tính và là nguyên nhân gây ra bệnh tâm thần. Đồng thời, sức đề kháng của cơ thể cũng yếu đi, mà thể hiện rõ nhất là khả năng miễn dịch kém. Ở người già, mất ngủ vì tiếng ồn là thủ phạm làm tăng các loại hormone gây stress, làm lượng mỡ trong máu và đường huyết tăng cao. Do đó, nên có một ngủ một giấc ngon để cho cơ thể nghỉ ngơi một cách hợp lý.

4. Gây ra các vấn đề về tim mạch:

Làm việc, sinh hoạt thường xuyên trong môi trường ô nhiễm tiếng ồn có thể gây stress nặng và là nguyên nhân làm tăng huyết áp, có thể dẫn đến bệnh tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy tiếng ồn cường độ cao gây ra huyết áp cao và làm tăng nhịp tim vì nó làm gián đoạn lưu lượng máu bình thường. Có thể ngăn chặn các căn bệnh gây ra bởi ô nhiễm tiếng ồn hay không phụ thuộc vào hiểu biết chúng ta và có những biện pháp khắc phục.

Với chúng tôi Cong Bang Corporation

CongBang Corporation là đơn vị cung cấp vật liệu cách âm cũng như tiêu âm đạt tiêu chuẩn quốc tế sử dụng trong các khách sạn, tòa nhà, là nhà phân phối chính thức của Tập Đoàn Sekisui Nhật Bản duy nhất tại Việt Nam, Lào, Campuchia. Silent Shield là lớp cách âm xuất sắc bằng các ô kín có các liên kết ngang vật lý, được tạo ra từ công nghệ đặc biệt Physically Crosslinked Technology. Silent Shield được thiết kế chuyên dụng cho mục đích giảm tiếng ồn cho hệ thống sàn.

✔️ Tận hưởng sự tĩnh lặng từ giải pháp cách âm vượt trội

✔️ Bảo vệ sàn gỗ không hấp thụ hơi ẩm hay hơi nước

✔️ Cân bằng độ gồ ghề của mặt sàn

✔️ Khả năng chịu lún tuyệt vời

✔️ Giải pháp Ezi-Lay giúp lắp đặt đơn giản

✔️ Sức khỏe, An toàn & Môi trường

Gửi bình luận